Home » , , » Mụn rộp sinh dục là như nào

Mụn rộp sinh dục là như nào

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội có khả năng lây nhiễm cao, bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh (kể cả nam và nữ) nếu có tiếp xúc tình dục không an toàn với người bệnh hoặc có tiếp xúc với mầm bệnh. Vậy bệnh mụn rộp sinh dục là như nào? Hãy cùng với các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Bệnh mụn rộp sinh dục là như nào?

Mụn rộp sinh dục là một bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục được gây ra bởi virut Herpes simplex (HSV). Virut gây bệnh mụn rộp sinh dục bao gồm 2 chủng loại là HSV1 và HSV2, trong đó HSV1 gây bệnh chủ yếu ở môi, miệng, lưỡi và HSV2 gây bệnh ở cơ quan sinh dục  ở nam và nữ.

Bạn có thể bị nhiễm virut HSV khi có quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Virut HSV còn có thể lây lan qua các vết thương hở hay khi sử dụng những đồ dùng vệ sinh cá nhân của người bệnh. Ngoài ra, những người có sức khỏe yếu, khả năng miễn dịch kém sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục sẽ cao hơn so với những người bình thường.

Sau thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần, tại những chỗ có tiếp xúc với virut HSV sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên đó là những mụn nước nhỏ chỉ có kích thước chỉ như hạt đậu xanh, hạt kê. Thời gian sau, các mụn nước này phát triển to hơn và liên kết với nhau tạo thành một đám như chùm nhau, một vài ngày sau chúng có thể bị vỡ ra, lở loét, chảy mủ, chảy máu gây cảm giác đau đớn dữ dội. Ngoài ra, người bệnh còn có thể kèm theo triệu chứng sốt, đau đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết…

Ở nam giới, mụn rộp sinh dục chủ yếu xuất hiện ở quy đầu, rãnh quy đầu, bao quy đầu, bìu, phần thân dương vật. Còn ở nữ giới, những mụn nước này chủ yếu xuất hiện ở âm đạo, thành âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé. Các mụn nước không chỉ khu trú tại bộ phận sinh dục, những mụn nước này còn có thể xuất hiện ở khoang miệng và hậu môn khi có tiếp xúc tình dục không an toàn bằng đường miệng và đường hậu môn.

Mụn rộp sinh dục nếu chần chừ trong việc khám và điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hại như bí tiểu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội, gây viêm màng não, biến chứng sang trực tràng, vô sinh – hiếm muộn, nguy hiểm hơn khi người mẹ mắc bệnh sẽ lây truyền bệnh sang cho trẻ dẫn đến sinh non, trẻ khi sinh ra đã mắc bệnh… Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng kể trên, người bệnh nên đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám, làm các xét nghiệm cần thiết, xác định bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Không nên vì tâm lý ngại ngùng mà để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Dựa vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ bởi nó có thể khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề khi sử dụng thuốc mà chưa tìm ra được nguyên nhân và mức độ nhiễm bệnh.

Phòng bệnh mụn rộp sinh dục

Các chuyên gia y tế cho biết, mọi người hoàn toàn có thể phòng tránh căn bệnh này bằng cách thực hiện các biện pháp sau:
  • Quan hệ tình dục không an toàn, chung thủy một vợ một chồng
  • Sử dụng biện pháp phòng ngừa khi quan hệ tình dục như dùng bao cao su
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây về bệnh “Mụn rộp sinh dục là như nào?” sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh xã hội nguy hiểm này. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về phương pháp này xin vui lòng gọi đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét