Home » , , » Bệnh lậu là bệnh gì?

Bệnh lậu là bệnh gì?

Hầu hết mọi người đều biết rằng lậu là một bệnh xã hội nguy hiểm nhưng lại rất ít người biết được bệnh lậu là bệnh gì, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh như thế nào. Chính vì thế, hôm nay các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ dành nội dung bài viết này để cung cấp những thông tin chi tiết về bệnh lậu để giúp mọi người có được cái nhìn tổng quan nhất về căn bệnh xã hội này.


Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ ai và nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống. Tuy là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nó hoàn toàn có thể điều trị được dứt điểm nếu người bệnh phát hiện sớm và đi chữa trị kịp thời. Vì vậy, trang bị cho mình những kiến thức về bệnh lậu không chỉ giúp bạn mà còn giúp cho người thân phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Nguyên nhân gây bệnh lậu

- Quan hệ tình dục an toàn: Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh lậu, có đến 95% trường hợp mắc bệnh lậu là do quan hệ tình dục không an toàn gây ra.

- Lây truyền qua đường máu: Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ không có bất kỳ một triệu chứng nào, tuy nhiên trong máu đã có song lậu cầu khuẩn nên khi người không mắc bệnh nhận máu từ người bệnh thì khả năng mắc bệnh là rất cao.

- Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ khi mang thai mắc bệnh lậu sẽ lây truyền sang cho thai nhi thông qua đường sinh sản và cửa mình.

- Do sức đề kháng kém: Những người có sức đề kháng kém khi sử dụng chung những vật dụng vệ sinh cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, khăn mặt… của người bệnh thì cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng nhận biết bệnh

Những triệu chứng của bệnh lậu thường bắt đầu sau 2 – 7 ngày (hoặc cũng có thể lâu hơn) kể từ khi lậu cầu khuẩn xâm nhập vào cơ thể và có sự khác nhau giữa nam và nữ, cụ thể như sau:

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới: đau dọc niệu đạo, lỗ niệu đạo sưng đỏ, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu ra mủ, nước tiểu đục. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, những triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra ngày càng nặng hơn kèm theo tình trạng niệu đạo tiết ra mủ vào mỗi buổi sáng sớm, vùng bìu và tinh hoàn bị sưng to, nổi hạch ở bẹn, sốt cao, ớn lạnh, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục, thậm chí là xuất tinh ra máu.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới: Những triệu chứng của bệnh lậu ở nữ giới thường xảy ra kín đáo hơn và rất khó xác định được thời gian ủ bệnh. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể nhận biết bệnh qua những triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu ra mủ, âm đạo bị sưng đỏ, ngứa rát, khí hư ra nhiều có màu vàng xanh, dạng bọt kèm theo mùi hôi khó chịu, đau khi quan hệ tình dục, cơ thể mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Phòng và điều trị bệnh lậu

Bệnh lậu nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác như giang mai, HIV… mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh sau này, thậm chí là vô sinh hiếm muộn. Nguy hiểm hơn, phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu sẽ lây bệnh sang cho trẻ khiến trẻ bị nhiễm bệnh, dẫn tới sinh non, sảy thai, trẻ sinh ra bị mù lòa. Vì vậy, khi phát hiện được những triệu chứng bệnh lậu kể trên thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Căn cứ vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân. Bệnh lậu thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc hiệu có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc nào và liều lượng ra sao thì người bệnh cần phải tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đạt được kết quả chữa trị cao nhất.

Để căn bệnh xã hội này ghé thăm thì bạn nên thực hiện một lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung những đồ dùng vệ sinh cá nhân của người khác…

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về Bệnh lậu là bệnh gì?. Nếu còn có thắc mắc, bạn đọc có thể gọi đến số 01665.115.116 – 01665.116.117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét