Các loại bệnh xã hội phổ biến

Cuộc sống ngày càng hiện đại cùng với đó là những quan niệm về lối sống sinh hoạt, đời sống tình dục cũng không còn quá khắt khe so với trước đây. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ bệnh nhân mắc các căn bệnh xã hội tăng cao.  Bệnh xã hội là một thuật ngữ dùng để chỉ các loại bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, có tính lây lây nhiễm cao và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của toàn xã hội. Vậy các loại bệnh xã hội phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng với các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu rõ hơn về các bệnh lý này nhé!


Bệnh xã hội là những căn bệnh nguy hiểm, lây truyền trực tiếp qua đường tình dục không an toàn.

Không chỉ lây truyền qua đường tình dục mà các tác nhân gây bệnh còn có thể lây truyền qua đường máu, qua đường sinh nở, do tiếp xúc với các vết thương hở của người bệnh, thậm chí cũng có những trường hợp mắc bệnh do sử dụng chung những đồ dùng vệ sinh cá nhân của người khác. Bệnh xã hội nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều nguy hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nguy hiểm hơn một số bệnh lý còn gây tử vong khá cao.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 20 loại bệnh xã hội khác nhau, trong đó có một số bệnh thường gặp như: giang mai, sùi mào gà, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS…

Các loại bệnh xã hội phổ biến

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai do một loại xoắn khuẩn có tên khoa học là Treponema pallidum. Bệnh bắt đầu bộc phát sau 3 – 90 ngày kể từ khi có tiếp xúc với mầm bệnh. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là sự xuất hiện của săng giang mai, sau đó khi bệnh phát triển sang giai đoạn 2 người bệnh sẽ bị nổi phát ban toàn thân kèm thêm một số biểu hiện như rụng tóc, đau đầu, chóng mặt…. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn 3, xoắn khuẩn giang mai đã ăn sâu vào bên trong nội tạng gây ra củ giang mai, giang mai tim mạch, giang mai thần kinh, thậm chí còn đe đọa đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là do virut HPV gây ra u nhú ở người. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là sự xuất hiện những nhú sùi, nhìn giống như mào gà hoặc hoa lơ. Bề mặt thô ráp, mủn ra ẩm ướt, giữa các nối sùi có thể ấn được ra mủ, lâu dần sẽ hình thành lên các vết loét gây ra các tổn thương trên bề mặt da. Sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hại như vô sinh, ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung.

Bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn  Neisseria gonorrhoeae (hay còn gọi là song lậu cầu khuẩn) gây ra. Người bệnh có thể sớm phát hiện bệnh thông qua những triệu chứng như: tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu ra mủ, ở nam giới thì niệu đạo tiết dịch mủ vào mỗi buổi sáng sớm còn với nữ giới là khí hư ra nhiều, có màu sắc khác lạ; xuất huyết âm đạo bất thường, đau vùng chậu. Bệnh lậu khi có biến chứng sẽ gây tổn thương đến cơ quan sinh dục, gây vô sinh – hiếm muộn. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây sốt, viêm nhiễm van tim và màng trong tim, viêm khớp, nhiễm trùng máu…

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục do virut Herpes simplex (HSV) gây ra. Sau thời gian ủ bệnh từ 1 – 2 tuần, tại những chỗ có tiếp xúc với mầm bệnh như cơ quan sinh dục, hậu môn hay khoang miệng bắt đầu xuất hiện những mụn nước to, sau đó sẽ dần loét ra gây cảm giác đau đớn, khó chịu. Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ thường xuyên tái phát, ngày một nặng hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

HIV/AIDS

HIV/AIDS hay còn gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch ở người, đây là căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất mà đến nay y học vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị đặc hiệu.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về “Các loại bệnh xã hội phổ biến”. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề trên xin vui lòng gọi đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét