Home » , , , , » 8 Loại bệnh xã hội nguy hiểm

8 Loại bệnh xã hội nguy hiểm

Bệnh xã hội là những bệnh nguy hiểm, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn với tốc độ nhanh chóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và đe dọa đến hạnh phúc gia đình. Hiện nay, có khoảng 20 bệnh xã hội khác nhau nhưng trong đó có 8 bệnh thường gặp nhất là giang mai, hạ cam, bệnh lậu… Trong khuôn khổ bài viết này các chuyên gia phòng khám Thái Hà xin giới thiệu chi tiết về 8 bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay.


8 bệnh xã hội thường gặp nhất hiện nay


Các bệnh lý này có thể kể đến như giang mai, sùi mào gà, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, hạ cam, viêm niệu đạo không do lậu, Chlamydia và HIV. Dưới đây là những thông tin cần thiết về bệnh lý này.
Bệnh giang mai

Xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) là nguyên nhân chính gây ra bệnh giang mai. Bạn có thể bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai khi có quan hệ tình dục không an toàn hoặc do lây truyền qua đường máu. Biểu hiện sớm nhất khi mắc bệnh là sự xuất hiện của săng giang mai, đây là những vết loét nông, màu đỏ, bờ nhẵn, hình bầu dục hoặc hình tròn. Sau đó săng giang mai sẽ tự biến mất thay vào đó là người bệnh bắt đầu nốt phát ban toàn thân. Ở giai đoạn cuối, bệnh giang mai sẽ tồn tại dưới dạng củ giang mai, giang mai tim mạch và giang mai thần kinh gây ra những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Bệnh sùi mào gà


Bệnh sùi mào gà do virut HPV gây ra u nhú ở người. Sau 2 – 9 tháng nhiễm virut HPV tại bộ phận sinh dục và những chỗ có tiếp xúc với mầm bệnh xuất hiện những nhú sùi đường kính chỉ khoảng 1 – 2mm, nhô cao lên bề mặt da. Sau một thời gian những u nhú này phát triển liên kết với nhau tạo thành một mảng rộng nhìn giống như mào gà. Sùi mào gà nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như vô sinh – hiếm muộn, ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung.

Bệnh lậu

Bệnh lậu do song lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên. Thông thường, những triệu chứng của bệnh sẽ phát ra sau 72 giờ lây nhiễm bệnh, khi đó người bệnh sẽ có biểu hiện là ngứa bộ phận sinh dục, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu ra mủ, ở nam giới thì niệu đạo tiết dịch nhầy giống như nhựa chuối, còn ở nữ giới thì xuất hiện khí hư bất thường. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra các biến chứng như viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn trứng, viêm phần phụ…
               ► Xem chi tiết: Điều trị bệnh lậu

Bệnh Chlamydia

Bệnh do vi khuẩn Chlamydia gây ra. Biểu hiện khi mắc bệnh là tiểu đau, tiểu buốt,cơ quan sinh dục tiết dịch bất thường, một số trường hợp lại không có triệu chứng nào. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ biến chứng gây viêm vùng chậu, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do virut HSV gây ra.  Loại virut này được chia thành 2 loại và HSV1 và HSV2, trong đó HSV1 gây bệnh ở môi, miệng, lưỡi còn HSV2 gây bệnh ở cơ quan sinh dục. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, tiểu khó, cơ quan sinh dục và hậu môn xuất hiện những nốt mụn nước, đôi khi còn kèm theo mủ, sau một vài ngày những mụn nước này có thể tự vỡ ra, chảy mủ gây đau đớn và để lại những vết loét trợt, nông. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh gây nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Bệnh viêm niệu đạo không do lậu

Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên niệu đạo nhưng bệnh lại có những biểu hiện giống như bệnh lậu, tuy nhiên khi xét nghiệm lại không thấy song lậu cầu khuẩn. Nếu để bệnh kéo dài các tác nhân gây bệnh sẽ xâm nhập lên các bộ phận xung quanh gây ra các bệnh viêm nhiễm khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung…

Bệnh hạ cam

Bệnh do vi khuẩn hình que có tên khoa học là Hemophilus Ducryi gây ra. Triệu chứng khi mắc bệnh là sự xuất hiện những vết loét gây đau, có mủ kèm theo ở bên ngoài hoặc ở bên trong cơ quan sinh dục và hậu môn, nổi hạch ở bẹn, sau một vài tuần hạch bị vỡ mủ tạo thành ổ apxe hoặc lỗ rò. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống.

Bệnh HIV/AIDS (Hệ thống suy giảm miễn dịch)

Đây là căn bệnh nguy hiểm nhất trong số những bệnh xã hội mà đến nay vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Khi bị nhiễm virut HIV, sức đề kháng của người bệnh sẽ dần suy giảm khiến họ dễ mắc các bệnh như viêm phổi, lao… và nguy cơ tử vong là rất cao.

Trên đây là 8 bệnh xã hội thường gặp nhất. Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người khi phát hiện những triệu chứng của các bệnh xã hội kể trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được khám và chữa trị kịp thời. Để phòng tránh được căn bệnh này bạn cần xây dụng cho mình một lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn và khám sức khỏe định kỳ ít nhất là 6 tháng/lần.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các bệnh xã hội thường gặp. Mọi vấn đề thắc mắc xin hãy liên hệ đến số 01665 115 116 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

1 nhận xét: